Wednesday, October 23, 2013

Ông bà ta thường nói: ” Cưới vợ phải cưới liền tay – Chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha “.Tuy nhiên ngày cưới là ngày trọng đại nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Vì vậy chuyện đặt nặng và quan tâm đặc biệt đến việc chọn ngày cưới là điều mà Cô dâu, Chú rể lo lắng là điều dễ hiểu.


Nhiều gia đình Việt Nam vẫn giữ thói quen xem ngày tổ chức cưới hợp tuổi, hợp phong thủy, những với các cô dâu hiện đại, ngày cưới cũng phải thuận tiện, là khoảng thời gian rảnh rỗi với đa số khách mời. Để chọn được một ngày cưới đẹp, vừa lòng cả cha mẹ, hài hòa cả ý nguyện của cô dâu chú rể là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng và không đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ là những gợi ý để cho các nàng cho thể chọn được ngày cưới đẹp trong năm nay nhé:


1. Quyết định nơi xem ngày cưới:


Hầu hết các đám cưới đều do cha mẹ hai bên bàn bạc, quyết định ngày giờ. Các bậc phụ huynh sẽ tìm đến các thầy xem tướng số để chọn ngày giúp. Gia đình nhà trai và nhà gái thường xem ngày riêng, sau đó thống nhất với nhau.


Người Việt Nam thường dành việc đi xem ngày cho nhà gái rồi hai nhà gặp nhau để thông báo ngày cưới cụ thể. Tuy nhiên, nếu nhà trai cẩn thận hơn cũng có thể đi xem ngày ở một thầy khác. Nếu hai nhà xem cùng một ngày cưới là tuyệt vời nhất, ngược lại thì nhà gái được quyền quyết định. Ngày nay, cũng có nhiều đôi cô dâu, chú rể tự đi xem ngày và thông báo với cha mẹ hai bên.
chọn ngày cưới


2. Cách xem ngày cưới

Thông thường, các thầy tướng số lấy can chi lịch pháp làm cơ sở, kết hợp thêm với Bát quái, Cửu tinh, Ngũ hành… để tính toán, từ đó chọn ra ngày thích hợp, tìm lành tránh dữ. Hai cuốn sách phổ biến đang được sử dụng là “Hoàng lịch”, “Lịch vạn sự”. Cách chọn ngày như sau: Dựa vào những ngày thích hợp, rồi cân nhắc đến ngày tuổi (Gồm 12 tuổi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi), mệnh (Kim, Hỏa, Thủy, Mộc, Thổ) và cung (gồm cung chính và cung phụ)… Đẹp nhất cho cưới hỏi là ngày hoàng đạo theo sách tử vi, được xem là có 6 vị thần là Thanh long, Tư mệnh, Thiên đức, Ngọc đường, Minh đường, Kim quý phù trợ, không có sao xấu và theo nguyên tắc nam kỵ hợp, nữ kỵ xung. Ngày kỵ: Nguyệt phá, Nguyệt sát, Nguyệt kỵ, Thiên hình, Ly sàng, Cô quả…


Để trọn ngày cưới, các bậc phụ huynh cũng tránh tuổi Kim Lâu của cô dâu. Quan niệm xưa có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, vì vậy khi muốn tổ chức cưới, hai gia đình sẽ căn cứ vào tuổi của cô dâu. Các năm Kim Lâu được tính bằng cách: lấy tuổi của cô dâu (là tuổi theo lịch âm, hay còn gọi là tuổi mụ) cộng lại, nếu số cuối cùng là 1, 3, 6, 8 thì năm đó kiêng cưới xin. Ví dụ, cô dâu sinh năm 1987, vào năm 2013 sẽ tròn 27 tuổi theo lịch âm, tổng số 2 + 7 = 9, nên năm 2013 có thể cưới vì không phải năm tuổi Kim Lâu. Nếu muốn cưới vào những năm Kim Lâu thì phải đợi qua ngày Đông Chí, là ngày rơi vào dịp cuối năm.


xem ngày cưới


 


3. Chọn giờ tổ chức lễ ăn hỏi và rước dâu.


Về giờ giấc tổ chức tiệc cưới, người miền Bắc thường đón dâu vào sáng sớm, sau đó tổ chức tiệc cưới ngay buổi trưa cùng ngày. Như vậy thời gian nghỉ giữa hai nghi lễ hầu như không có, gây mệt mỏi cho đôi uyên ương. Còn ở miền Nam, các cô dâu đều mong tổ chức tiệc vào buổi tối. Điều này các đôi uyên ương cũng nên chú ý để sắp xếp kế hoạch và mời khách cho phù hợp.


Cô dâu chú rể cũng nên tránh các ngày lễ, ngày nghỉ để tổ chức cưới. Trước tiên, đặt tiệc vào những ngày này không dễ, giá cả bị              nhà hàng tiệc cưới tăng đắt hơn ngày thường. Quan trọng hơn, đa số mọi người đều đi nghỉ, đi chơi vào dịp lễ, Tết nên nếu cưới vào dịp này, đám cưới của bạn sẽ không đông khách như khi chọn thời điểm khác.


chọn ngày cưới


4. Đừng quá mê tín khi xem ngày cưới

Trước đây, xã hội Việt còn đặt nặng những quan niệm phong kiến hà khắc, hôn nhân đại sự phải theo sự sắp đặt của hai bên cha mẹ. Vì vậy việc xem ngày cưới rất được coi trọng. Ngày nay các cặp nam nữ gặp nhau, tìm hiểu, yêu thương và gắn kết với nhau. Vì tính chất công việc, vì lý do hai gia đình ở xa, hay vì rất nhiều những lý do khác mà hai bạn không thể tổ chức đám cưới vào đúng ngày thầy phán, thì bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều. Có rất nhiều cặp đôi không hợp tuổi hay không cưới vào ngày tốt nhưng họ vẫn sống vui vẻ hạnh phúc bên nhau. Bởi hạnh phúc không hẳn phụ thuộc vào việc hai bạn xem ngày cưới tốt mà phụ thuộc rất nhiều vào sự vun đắp tình cảm, chia sẻ, yêu thương và cùng nhau gìn giữ hạnh phúc gia đình.


Để ngày cưới thêm trọn vẹn không chỉ  ngoài việc xem ngày cưới, bạn cần tìm hiểu thêm về áo cưới, chụp hình cưới ở đâu rẻ và đẹp, nhà hàng đặt tiệc cưới…


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 227 – Trương Vĩnh Ký – P. Tân Thành – Q. Tân Phú.


Điện Thoại: 0938.893.337.


Email: aocuoingoisao@gmail.com.


Website: aocuoingoisao.com



Chọn Ngày Cưới Hỏi Cho Phù Hợp

0 comments:

Post a Comment